top of page

Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng


Mã vạch đã tồn tại với với con người từ thế kỉ trước. Cùng với sự phát triển của máy tính, mã vạch trở thành giải pháp tiết kiệm và thực tế. Ưu điểm có thể dễ dàng thấy được của nó là khả năng lưu trữ thông tin. Kèm theo là tốc độ nhanh chóng để giải mã và khả năng tùy biến. Chính vì vậy mà nó đã trở thành ứng dụng của rất nhiều ngành công nghiệp. Nhưng bài này sẽ chỉ nói đến Logistics (Chuỗi Cung Ứng) mà thôi. Vậy công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng là gì?


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Giới thiệu

Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng


Chuỗi cung ứng là một dây chuyền liên quan đến một sản phẩm. Trong đó là tất cả những hoạt động, nguồn lực và cách thức. Gộp lại với một mục đích là đưa một sản phẩm bất kì đến với khách hàng cuối cùng. Vậy thì mã vạch và các thiết bị mã vạch có liên quan gì đến chuỗi cung ứng?

1. Công dụng của mã vạch đối với Logistics


Nếu ví những công đoạn của chuỗi cung ứng như những bánh răng thì mã vạch như dầu nhớt vậy. Nó hỗ trợ trong hầu nhết những công đoạn từ bắt đầu đến kết thúc. Từ quản lý kho, đến bán hàng, và cả vận chuyển. Mã vạch luôn có ít nhất một phần nhỏ ở trong đó. Giúp bạn vận hành cả một hệ thống dễ dàng hơn. Chi tiết hơn về những sự ứng dụng đó mình sẽ nói ngay sau đây.

1.1. Quản lý quy trình sản xuất

Đối với quá trình sản xuất thì mã vạch có công dụng khá hữu hiệu. Bạn có thể dựa vào việc quét mã vạch để quản lý các vật liệu đầu vào. Sau khi sản phẩm được sản xuất xong, bạn có thể kiểm tra chất lượng bằng cân điện tử.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Quản lý quy trình sản xuất

Chi tiết hơn một chút là việc đóng gói sản phẩm và xuất xưởng. Bạn có thể cần đến những chiếc máy dùng để in mã vạch. Chúng hỗ trợ việc mã hóa và cung cấp thông tin sản phẩm. Bạn đang cho họ biết là doanh nghiệp của bạn sở hữu sản phẩm đó. Hệ thống mã vạch cũng giúp bạn phân biệt ra sản phẩm nào có chất lượng chưa tốt.

1.2. Hệ thống thông tin bán hàng

Nếu nói đến khả năng bán hàng thì có khá nhiều ứng dụng của mã vạch. Mã vạch có thể giúp bạn quản lý số lượng đã bán ra, hay thu vào. Những sản phẩm nào đã được bán.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Hệ thống thông tin bán hàng

1.3. Quản lý nhập kho (Warehousing)

Cũng tương tự với việc hỗ trợ thông tin bán hàng của sản phẩm. Với hệ thống nhận diện và mã vạch có thể giúp bạn quản lý chúng. Một số ứng dụng tiêu biểu như quản lý số lượng hàng chuyển hàng tháng, số hàng hóa được nhập vào kho.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Quản lý nhập kho
1.4. Quản lý tồn kho (Inventory Management)

Quản lý tồn kho là một trong nhữung vấn đề khá đau đầu. Nó không chỉ tồn tại ở các cửa hàng mà còn các nhà kho lớn nữa. Mã vạch sẽ giúp bạn kiểm soát được hàng hóa nào còn trong kho chưa xuất ra. Hay những mặt hàng nào còn trong kho mà chưa bán được. Nguồn gốc, tên, nhãn, hãng, chủng loại đều sẽ giúp ích cho việc quản lý này.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Quản lý tồn kho

1.5. Quản lý vị trí để sản phẩm (Repository Management)

Việc phân bổ vị trí trữ sản phẩm trong nhà kho cũng rất quan trọng. Mỗi sản phẩm có mã vạch và vị trí của trúng trong nhà kho sẽ tương thích với mô phỏng của hệ thống. Và sản phẩm nhập hay xuất cũng được ghi nhận. Quản lý lô hàng và không gian trong nhà kho cũng được vận dụng theo nguyên tắc này.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Quản lý vị trí sản phẩm

Ví dụ cụ thể như sau: Bạn lưu trữ sản phẩm trong 1 phòng thí nghiệm. Thì sản phẩm có mã vạch lưu trữ thông tin. Sau khi nhập vào phòng hóa nghiệp, nó sẽ được cung cấp 1 mã vạch khác ngoài mã vạch của nó. Mã vạch này cho biết vị trí của nó trong kho ứng với hệ thống quản lý.

1.6. Quản lý đơn cử sản phẩm

Bạn không chỉ có khả năng quản lý một lô sản phẩm đâu. Bạn còn có khả năng quản lý từng sản phẩm nhỏ trong lô hàng hóa đó nữa. Mã vạch sẽ giúp bạn theo dõi tiên độ của hàng hóa đó. Từ trong quy trình nhập kho đến lúc xuất ra để vận chuyển sang khu vực khác. Nếu sản phẩm có vấn đề thì có thể tìm ra đích xác nó và có biện pháp xử lý.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Quản lý đơn cử sản phẩm

1.7. Quá trình phân loại và sắp xếp hàng hóa


Chuỗi cung ứng đồng nghĩa với việc bạn phải xử lý và giải quyết rất nhiều loại sản phẩm. Chính vì vậy mã vạch cũng làm giúp bạn công việc phân loại. Bạn có thể biết được đây là loại nào và xử lý như thế nào? Hay xa hơn một chút là đưa lô hàng đó cho ai xử lý. Từ đó giúp công việc trong nhà kho hay bộ phận lưu trữ sản phẩm mượt mà hơn. Năng suất cũng được tăng cao và tránh được lỗi khi thực hiện.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Phân loại hàng hóa

Mã vạch còn giúp bạn xác định số lượng từng loại có khớp với số lượng đã khai báo hay không. Sau đó sẽ có quyết định bổ sung hay giảm bớt.

1.8. Thu hồi sản phẩm nếu có sai sót


Chuỗi cung ứng cũng phần nào dính dáng đến việc thu hồi sản phẩm. Ở đây mình nói đến thu hồi từ khách hàng. Khi có phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ thu về và gửi thông tin từ mã vạch trên sản phẩm về công ty. Từ đó cũng có thông tin chính xác về mẫu, loại để chuẩn bị khắc phục sự cố sản phẩm.

2. Những thiết bị về mã vạch có thể dùng đến trong chuỗi cung ứng


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng là khá rõ ràng. Và có những trường hợp nó giải quyết được những vấn đề mà bình thường khó có thể làm. Và để giải quyết được nó thì cần những thiết bị chuyên dụng cho mã vạch. Vậy quá trình cung ứng cần đến những thiết bị chính nào?

2.1. Máy quét mã vạch hàng hóa

Để giải mã thông tin phục vụ cho nhu cầu phân thoại hay thông tin bán hàng thì làm sao bỏ qua máy dùng để quét mã vạch hàng hóa đúng không? Máy giải mã nhằm cho bạn thông tin để xử lý tùy theo công đoạn mà bạn đang làm. Phiên bản cầm tay hay không dây được sử dụng tại các nhà kho. Có dây thì thong dụng hơn ở các cửa hàng.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Máy quét mã vạch

Các loại máy in để in mã vạch lên các sản phẩm là rất cần thiết trong quá trình sản xuất. Các loại máy in mã vạch cầm tay có thể in lên bề mặt khó in rất hay được sử dụng.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Máy in mã vạch
2.3. Máy kiểm kho

Nhắc đến chuỗi cung ứng thì nhiều người liên tưởng đến việc quản lý nhập kho. Và việc đó luôn luôn được hỗ trợ bằng những máy kiểm kho cầm tay. Nó giúp nhân viên tại nhà kho có thể phân biệt được sản phẩm nào cần lấy. Kể cả số lượng cũng có thể được kiểm tra xem có đủ hay không.


Công dụng của mã vạch với chuỗi cung ứng - Máy kiểm kho

Với sự trợ giúp của công nghệ mã vạch, thì chuỗi cung ứng từ một việc cần nhiều nhân lực thành một quá trình trơn tru nhưng ít nhân lực hơn. Qua đó cũng cung cấp nhiều thông tin cho quá trình xử lý các công đoạn. Một sản phẩm cũng từ đó mà đến tay người sử dụng hay trở lại nhà sản xuất nhanh chóng hơn. Mã vạch quả thật rất có ích đúng không nào? Hi vọng bạn có thể nhận ra vai trò mã vạch với chuỗi cung ứng. Từ đó có thể vận dụng nó tốt hơn.

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page