top of page

Khi mã vạch của bạn không đọc được – Làm theo checklist này

Khi mã vạch không quét, nó hầu như luôn luôn là một đường kiểm tra khẩn cấp và không hài lòng, một bệnh nhân nằm trên giường bệnh chờ thuốc hoặc thông báo bồi hoàn từ đối tác thương mại của bạn. Ngay sau sự căng thẳng của khoảnh khắc và cảm giác đã len lỏi vào trong đầu, thì có chuyện bạn cần suy nghĩ. Vấn đề thực sự ở đây là phải làm gì? Nếu máy quét không thể đọc được mã vạch, có chuyện gì đã sai? Bài này sẽ cho bạn một checklist để kiểm tra khi mã vạch của bạn không đọc được.

mã vạch không đọc được - giới thiệu

Lấy kính lúp của bạn nào – Đây là danh sách

Đây là một danh sách kiểm tra và nó liên quan đến một kính lúp công suất thấp. Tôi tìm thấy sức mạnh 8 và 10 là lý tưởng.


1. Kiểm tra các thanh và khoảng trắng trong mã vạch

Các thanh hẹp và khoảng trắng nên có chiều rộng bằng nhau. Nếu các không gian hẹp mỏng hơn nhiều so với các thanh hẹp, mã vạch bị in đè. Nếu các không gian hẹp gần như bị xóa sạch, máy quét có thể không phát hiện ra chúng và điều này sẽ gây ra lỗi quét.

mã vạch không đọc được - thanh và khoảng trắng

2. Lưu ý bất kỳ khoảng trống trong các thanh

Một máy quét mã vạch không dây có thể phát hiện một khoảng trống trong một thanh như một không gian và một điểm trong một khoảng trống như một thanh mã. Điều đó có thể khiến một máy quét đếm sai các thanh và khoảng trắng khiến nó không thể xác định loại biểu tượng nào mà nó là biểu tượng và do đó không thể giải mã được.

mã vạch không đọc được - thanh và khoảng trắng

3. Hãy nhìn kỹ vào các khu vực yên tĩnh (Quiet Zone)

Đây là khu vực bên trái và bên phải của mã vạch 1D và nói chung, nó phải có ít nhất là ¼. Trên thực tế, nó thay đổi tùy thuộc vào kích thước và loại ký hiệu, nhưng nếu nó quá nhỏ, quá trình quét có thể thất bại. Đối với các biểu tượng 2D, vùng an toàn nên ở khoảng từ 1/8 đến ¼ inch trên cả bốn phía, nhưng điều này có thể thay đổi tùy theo độ lớn của mã.

mã vạch không đọc được - quiet zone

4. Xem phụ lục của mã vạch

Mã vạch có phụ lục, chẳng hạn như GS1 EAN-13 (Bookland EAN) có thể không quét nếu mã giá nằm không đúng vị trí quá gần mã vạch chính. Từ đó dẫn đến các máy in mã vạch di động in ra kết quả sai lệch.


5. Lưu ý nền mà mã vạch được in

Nền có đồng đều sáng và độ tương phản cao hay không? Bất kỳ loại mô hình hoặc màn hình nào cũng sẽ gây nhầm lẫn cho máy quét và gây ra lỗi quét. Có các đối tượng đằng sau mã vạch, chẳng hạn như các sản phẩm trong một gói hoặc túi có thể gây ra độ tương phản nền khác nhau.


6. Các yếu tố của mã vạch

Kiểm tra các thanh tối hoặc các yếu tố của mã vạch. Chúng có độ tương phản thấp đồng đều? Nếu nó thay đổi vì bất kỳ lý do nào, bao gồm vết nhòe, nếp gấp hoặc màng co hoặc miếng dán lỏng lẻo, nó có thể thêm tín hiệu phản chiếu gây nhầm lẫn cho máy quét hay không?

mã vạch không đọc được - tương phản

7. Các dòng mỏng vuông góc?

Nếu một máy in nhiệt tạo ra mã vạch, hãy nhìn kỹ để xem liệu có những đường thẳng song song hoặc vuông góc trong mã vạch. Khi được in theo hướng hàng rào, các dòng mỏng này cũng có thể xuất hiện trong văn bản hoặc đồ họa bên trên hoặc bên dưới mã vạch. Các pixel bị đốt cháy trong đầu in nhiệt gây ra các đường không xuất hiện cho máy quét dưới dạng khoảng trắng.


8. Xem mã có số kiểm tra không

Nhiều mã vạch nhưng không phải tất cả mã vạch của mạng đều có chữ số kiểm tra. Một máy quét được cấu hình để mong đợi một số kiểm tra có thể không quét được mã vạch mà không có một số kiểm tra. Nên khoan đổ lỗi cho mã vạch kém chất lượng nhé.

mã vạch không đọc được - thanh và khoảng trắng
số kiểm tra nằm cuối cùng ở trong dãy mã số mã vạch

9. Không ngoại trừ khả năng máy đọc có vấn đề

Máy quét có thể bị lỗi mà không có cảnh báo hoặc triệu chứng trục trặc. Sẽ là khôn ngoan khi bạn giữ lại một mã vạch thử nghiệm có chất lượng đã biết để sử dụng làm công cụ xác nhận máy quét.

mã vạch không đọc được - máy quét bị lỗi

Đó là hàng loạt checklist mà bạn có thể kiểm tra khi mã vạch của mình đột nhiên không quét được. Hãy nhớ rằng một trình xác minh cũng là một máy quét. Máy quét với phần mềm tinh vi áp dụng phân tích rất tinh vi cho dữ liệu đã chụp. Danh sách kiểm tra này áp dụng như nhau đối với lỗi quét với trình xác minh mã vạch.




Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page